ACTIVATION- CHẤT KEO KẾT DÍNH GIỮA DOANH NGHIỆP VỚI NGƯỜI TIÊU DÙNG

Hoạt động kích hoạt thương hiệu mang tinh thần của thương hiệu đến với khách hàng mục tiêu, activation là một trong những phương pháp marketing hiệu quả, kết dính doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Thông thường khi một thương hiệu mới ra đời việc để khách hàng mục tiêu có thể tiếp cận được sản phẩm là điều không hề dễ dàng. Quá trình xây dựng thương hiệu đến yêu thích thương hiệu của người tiêu dùng được gọi chung là kích hoạt hoạt thương hiệu. Chính vì thế để cho thương hiệu của doanh nghiệp, tổ chức, hoạt động kinh doanh của bạn được phát triển, được nhiều người tiếp cận và biết đến thì các nhãn hàng, các doanh nghiệp cần phải tổ chức thường xuyên các hoạt động activation.

Zalo
Hình ảnh 1 activation ở TTTM

Vậy Activation là gì?

Activation là hoạt động kích hoạt thương hiệu mang tinh thần của thương hiệu đến với khách hàng mục tiêu, đây là một trong những phương pháp marketing hiệu quả được nhiều nhãn hàng trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng sử dụng.

Với hình thức tiếp cận trực tiếp khách hàng mục tiêu, activation được xem như 1 trong những phương thức tốt để tung ra 1 sản phẩm mới hoặc đơn giản là 1 chương trình khuyến mãi mới. Đối với những sản phẩm tiêu thụ chậm, activation sẽ giúp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nhanh hơn.

Zalo
PG phát sampling

Vì sao doanh nghiệp, nhãn hàng nên làm Activation ?

Như đã nói ở trên, activation là một hình thức hiệu quả để 1 nhãn hàng tiếp cận đến khách hàng mục tiêu 1 cách nhanh nhất. Đây là hình thức marketing có sức lan tỏa nhanh chóng và đòi hỏi sự chuẩn bị chu đáo từ nhãn hàng, doanh nghiệp

+ Đối với 1 nhãn hàng mới xuất hiện trên thị trường:

Activation tổ chức đồng loạt sẽ tạo ấn tượng, tiếp cận ngay với nhóm khách hàng mục tiêu .Tại nơi tổ chức activation, khách hàng có thể trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, nhận tư vấn và mua sản phẩm trực tiếp. Thông qua hoạt động activation, nhãn hàng cũng có thể thực hiện thu thập dữ liệu khách hàng, khảo sát nhu cầu thực tế của khách hàng bằng cách lồng vào những bản khảo sát hoặc trao đổi trực tiếp giữa nhân viên và khách hàng. Để thực hiện được mục tiêu này, chương trình yêu cầu 1 đội ngũ chuyên nghiệp, có khả năng kiểm soát nhân sự, vận chuyển, điều phối nhịp nhàng để tối ưu hóa hiệu quả của chiến dịch.

+ Với sản phẩm đã xuất hiện lâu trên thị trường:

Activation kết hợp với các chương trình khuyến mãi giúp tăng gắn kết giữa khách hàng và thương hiệu. Khách hàng mục tiêu sẽ được tiếp cận trực tiếp với chương trình và thông qua chương trình, nhãn hàng có thể đo lường độ hài lòng của khách hàng với sản phẩm – dịch vụ của mình.

Những sản phẩm tiêu thụ chậm vì nhiều lý do, trong đó lý do quan trọng nhất có thể là chưa tiếp cận được đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng cũng như chưa đo lường được độ hài lòng của khách hàng từ đó đưa ra điều chỉnh phù hợp. Trong trường hợp này, activation đóng vai trò cầu nối, tiếp cận với nhóm khách hàng mục tiêu thật sự, lắng nghe và đo lường độ hài lòng thông qua khảo sát, qua doanh số tại điểm tổ chức, qua trao đổi trực tiếp tại điểm bán.

Nhìn chung, bất kì nhãn hàng nào cũng có thể sử dụng hình thức activation

Hình thức tổ chức hoạt động Activation bao gồm những gì?

Có các loại hình thức Activation quen thuộc như Sampling sản phẩm, chạy Roadshow, Đặt boot tại điểm bán, MC hoạt náo tại điểm bán…

Tùy thuộc sản phẩm mà mỗi đơn vị doanh nghiệp có thể lựa chọn cho mình những chương trình Activation phù hợp nhất.

Làm thế nào để tổ chức Activation thành công?

+ Ý tưởng độc đáo

Thông thường, ý tưởng tổ chức hoạt động Activation sẽ được đồng bộ hóa xuyên suốt trong một chiến dịch marketing, từ PR, đến Activation. Tuy nhiên, cũng có trường hợp các chương trình Activation được triển khai một cách đơn lẻ.

Nhưng cho dù như thế nào, ý tưởng cũng cần được xuất phát từ sự thấu hiểu mong đợi của khách hàng mục tiêu, hành vi mua hàng và thông điệp sản phẩm cần truyền đạt. Và yếu tố quan trọng nhất là đảm bảo tính khả thi khi triển khai ý tưởng Activation.

Hình_ảnh_activation

+ Chú ý tới địa điểm tổ chức

Địa điểm tổ chức Activation quen thuộc chính là siêu thị, các khu tập trung đông dân cư, có thể là canteen trường học, bệnh viện, các cửa hàng tạp hóa, các khu công nghiệp… Tuy nhiên không phải nơi nào cũng thuận lợi. Nhiều siêu thị coi đó như sự phiền nhiễu và gây khó dễ cho hoạt động này. Chẳng hạn như bạn sẽ phải tuân thủ nhiều quy tắc của siêu thị. Chẳng hạn như chiều cao booth, đúng giờ, không mở loa lớn…

Một số địa điểm khác như chợ hay cửa hàng tạp hóa cũng gặp khá nhiều khó khăn. Chẳng hạn như địa điểm chật hẹp, khó khăn trong cất giữ đồ đạc,…Tất cả những khó khăn đó cần phải được lường trước.

Zalo
Activation tại trường học

+ Chú ý tới nhân sự

Nhân sự luôn là vấn đề then chốt cho 1 chương trình Activation. Thông thường một chương trình activation sẽ được tổ chức đồng loạt tại nhiều địa điểm khác nhau chính vì vậy người quản lý không thể bao quát hết được tất cả PG, PB ở các địa điểm. PG, PB là người sẽ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Nếu không truyền đạt được thông điệp, ý tưởng thì coi như đã lãng phí công sức, tiền bạc.

Việc quản lý không nghiêm túc, không sát sao sẽ khiến nhân viên thực hiện không hiệu quả. Thường những vấn đề xảy ra ở một Activation gồm:

– PG,PB Đi làm không đúng giờ, về sớm hơn giờ quy định.

– Tác phong làm việc thiếu chuyên nghiệp.

– Phát sampling không đúng đối tượng.

– MC lười nói, làm việc kém chất lượng.

– Làm việc không tươi cười, uể oải, mệt mỏi

– Kiến thức sản phẩm không đạt, không năm rõ thông tin sản phẩm.

Khi chuẩn bị nhân sự cho một Activation thì cần phải chuẩn bị chu đáo. Cần tuyển chọn kỹ lưỡng những người có kinh nghiệm, nghiêm túc. Ngoài ra, cần chuẩn bị training kiến thức sản phẩm cho PG, PB. Ngoài ra, cần có vấn đề ràng buộc để hạn chế tình trạng nghỉ ngang giữa chừng của nhân viên.

+ Chuẩn bị booth, mẫu sampling, quà tặng và dụng cụ thực hiện

Việc chuẩn bị tất cả dụng cụ, quà tặng cho Activation rất cần thiết. Tuy nhiên cần có kế hoạch quản lý cụ thể, tránh lãng phí. Chẳng hạn như cần có biên bản bàn giao từ kho ra quản lý, quản lý xuống nhân viên cấp dưới. Đưa ra các quy định về việc quản lý, mất đồ dùng, hàng hóa sẽ đền bù, chịu phạt thế nào.

Hóa đơn hay biên bản về thông tin của khách hàng cần được giữ cẩn thận, ngăn nắp, rõ ràng. Bạn có thể phân chia theo từng khu vực, ngày để sau này có cơ sở đánh giá, báo cáo.

+ Quan tâm đến vấn đề tiền trạm

Nhiều trường hợp xảy ra về vấn đề tiền trạm. Có nhiều nơi tổ chức Activation tới vài nghìn địa điểm. Tuy nhiên thì vấn đề xảy ra khi PG, PB không tìm thấy địa điểm hoặc chủ không cho làm. Khi không thể tổ chức Activation, PG, PB đành phải về. Khi đó, bên doanh nghiệp vẫn phải thanh toán tiền lương cho họ. Mặt khác Activation không tổ chức được gây hiệu quả kém.

Bài học rút ra là nên khảo sát địa điểm và thỏa thuận trước để được tổ chức Activation. Sẽ mất chi phí cho khoản này nhưng bù lại sẽ đạt được hiệu quả tốt hơn khi tổ chức Activation.

Zalo
Quầy kệ
Zalo
Zalo
Roadshow diễu hành quảng bá sự kiện
Zalo
Mockup
Zalo
Mô hình sản phẩm
Zalo
Kệ trưng bày

+ Quan tâm đến vấn đề hậu cần

Yếu tố để làm nên Activation thành công chính là vấn đề hậu cần. Những vấn đề đó gồm: quản lý tồn kho, trang thiết bị làm việc, vấn đề vận chuyển… Sẽ có nhiều vấn đề phát sinh khi tổ chức Activation nên cần chuẩn bị chu đáo. Chẳng hạn như nhân sự cần cuộn băng keo, cuộn khăn giấy, cục pin micro, photo mẫu báo cáo… Sẽ khó cho nhân sự khi phải xoay sở những vấn đề ấy tại địa điểm.

Ngoài ra, cần có sự quy định rõ ràng về chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hay bồi dưỡng nhân viên. Bạn sẽ cần phải quản lý và đưa ra định mức phù hợp cho nhân viên. Từ đó vừa dễ quản lý lại không làm nhân viên thấy bất tiện.

Ngoài ra chúng tôi còn có app quản lý PG, nếu doanh nghiệp cần PG cho sự kiện

Khách hàng có nhu cầu activation vui lòng liên lạc ads 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button