Guerrilla Marketing Là Gì? Tất Tần Tật Về Tiếp Thị Du Kích

Guerrilla Marketing là chiến lược truyền thông được áp dụng rộng rãi trên thế giới, từ đó thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp tại Việt Nam.

Tuy nhiên với nhiều doanh nghiệp Việt thì chiến lược này còn khá mới mẻ. Việc chưa hiểu rõ bản chất, hình thức guerrilla marketing khiến họ đắn đo, quan ngại có nên triển khai không, triển khai thế nào để hiệu quả?

Với bài viết này Adsngoaitroi sẽ cung cấp khái niệm guerrilla marketing, đặc điểm, bí quyết để thực hiện một chiến dịch guerrilla marketing tối ưu.

Khái Niệm Guerrilla Marketing

Guerilla marketing (marketing du kích, tiếp thị du kích) là chiến lược truyền thông lấy yếu tố bất ngờ để sáng tạo phát triển. Trong một chiến dịch guerilla marketing thì quảng cáo được tạo ra với mục đích hướng vào các đối tượng tiềm năng cụ thể, quảng cáo được đặt ở những địa điểm khiến khách hàng không ngờ đến.

Phương pháp này hướng đến mục tiêu bất ngờ, tạo sự ngạc nhiên và phấn khích cho nhóm khách hàng được tiếp thị. Nhờ tính độc đáo và phương thức tiếp cận tự nhiên mà marketing du kích giúp tăng hiệu ứng mua hàng.

quảng cáo tiếp thị du kích
Guerrilla Marketing là gì?

Bài viết xem thêm: Quảng Cáo Màn Hình Led Hologram Tạo Sức Hút Mạnh Mẽ Với Người Dùng

Đặc Điểm Của Tiếp Thị Du Kích

  • Chi phí thấp: marketing du kích không yêu cầu nhiều về ngân sách nên doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng triển khai được.
  • Có yếu tố bất ngờ: marketing du kích tác động mạnh đến trí tưởng tượng của khách hàng, làm họ bất ngờ – hứng thú – ấn tượng thông qua các mẫu quảng cáo sáng tạo.
  • Sự gắn kết: thành công của chiến dịch guerilla marketing không dựa trên doanh số mà được tính bằng khả năng tạo ra các mối quan hệ mới và liên kết với công chúng.
  • Xuất hiện mọi lúc mọi nơi: chiến dịch guerilla marketing có thể triển khai ở những thời gian, địa điểm mà khách hàng không ngờ đến. Nhưng thông thường sẽ là các địa điểm công cộng như bãi biển, trung tâm thương mại, đường phố…
  • Tập trung cho một thứ: để tập trung thu hút khách hàng thì tiếp thị du kích chỉ tiếp thị cho một dịch vụ/sản phẩm cụ thể, không đa dạng hóa để tránh phân tán chú ý của khách hàng.

Các Hình Thức Tiếp Thị Du Kích

1. Guerrilla marketing ngoài trời

Hình thức tiếp thị du kích này triển khai theo hướng: thêm một vài yếu tố độc đáo vào các môi trường đô thị đã tồn tại. Ví dụ: đặt tác phẩm nghệ thuật tạm thời ở trên đường phố.

Guerrilla Marketing là gì
Guerrilla marketing ngoài trời

2. Guerrilla marketing trong nhà

Quảng bá du kích trong nhà gần giống với quảng bá du kích ngoài trời, chỉ khác ở chỗ triển khai ở các địa điểm công cộng trong nhà như tòa nhà trường học, nhà ga, cửa hàng…

đặc điểm Guerrilla Marketing
Guerrilla marketing trong nhà

3. Sự kiện guerrilla marketing

Hình thức tiếp thị du kích này triển khai quảng cáo sản phẩm/dịch vụ bằng cách tận dụng khán giả của một sự kiện đang diễn ra (buổi hòa nhạc, triển lãm, giải đấu thể thao…). Có thể hiểu hình thức này tận dụng sự kiện hot để “phục kích” và “ăn theo” – xuất hiện và phủ sóng mà không tốn chi phí tài trợ.

hình thức quảng cáo đặc điểm Guerrilla Marketing
Sự kiện guerrilla marketing

4. Guerrilla marketing theo trải nghiệm

Đây là hình thức tiếp thị du kích giúp thương hiệu tương tác với công chúng thông qua trải nghiệm thực tế. Cốt lõi của guerrilla marketing theo trải nghiệm là tính cảm xúc, tác động đến việc chọn lựa sản phẩm/dịch vụ của khách hàng.

Guerrilla marketing theo trải nghiệm
Guerrilla marketing theo trải nghiệm

Ưu Nhược Điểm Của Tiếp Thị Du Kích

Ưu điểm

  • Là “vùng đất màu mỡ” để các doanh nghiệp thoải mái sáng tạo.
  • Thu hút người xem hiệu quả, tạo cảm xúc tích cực cho họ, tăng sự tương tác giữa người dùng và thương hiệu.
  • Có thể được viral mạnh mẽ thông qua hiệu ứng truyền miệng, báo chí, mạng xã hội.
  • Mang đến hình ảnh mới mẻ cho thương hiệu.
  • Định vị thương hiệu hiệu quả với mức kinh phí không quá lớn.

Hạn chế

  • Có thể bị hiểu sai thông điệp: guerrilla marketing đôi khi không truyền đạt thông điệp trực tiếp mà thông qua tính ẩn ý để người xem tự nhận ra – khó tránh tình trạng hiểu lầm.
  • Có thể làm phiền người dùng: một số chiến dịch tiếp thị du kích triển khai trên đường phố sẽ gây thích thú với nhiều người, tuy nhiên cũng khó tránh trường hợp khiến người khác cảm thấy “bị làm phiền”.
  • Chịu tác động bởi các yếu tố khách quan như môi trường, thời tiết…

Bí Quyết Để Có Chiến Dịch Marketing Du Kích Hiệu Quả

1. Ý tưởng độc đáo chưa ai làm

Thật tuyệt vời nếu doanh nghiệp của bạn là đơn vị đầu tiên thực hiện ý tưởng tiếp thị du kích nào đó. Bởi những gì tiên phong thường dễ gây chú ý hơn, mức độ viral cũng mạnh mẽ hơn.

2. Kích thích người xem tưởng tượng, phỏng đoán

Chiến dịch guerrilla marketing hiệu quả phải kích thích được sự tưởng tượng, phỏng đoán của người xem. Điều này làm họ nghĩ đến ý tưởng quảng cáo của doanh nghiệp nhiều hơn. Khi họ thấu hiểu được thông điệp thì sẽ ấn tượng về chiến dịch – cơ hội để thúc đẩy hành vi chọn lựa sản phẩm/dịch vụ.

3. Cung cấp thông tin xác thực đến khách hàng

Như đã nói ở trên, thông điệp chiến dịch tiếp thị du kích có thể bị hiểu sau. Do đó doanh nghiệp cần cung cấp thông tin xác thực về thông điệp để khách hàng hiểu rõ hơn. Chẳng hạn cung cấp QR code, URL để người xem truy cập và tìm hiểu rõ hơn về chiến dịch.

4. Luôn có các phương án dự phòng

Một chiến dịch marketing du kích có thể đi kèm thách thức, rủi ro trong quá trình triển khai. Bởi vậy việc tính toán và chuẩn bị các phương án dự phòng là điều cần thiết để linh hoạt, kịp thời giải quyết khó khăn.

Có thể thấy marketing du kích là hình thức tiếp thị mang đến hiệu quả quảng cáo mạnh mẽ với chi phí tiết kiệm. Tuy nhiên doanh nghiệp cần có ý tưởng thật sự táo bạo để đạt hiệu quả nhất định.

Hy vọng thông tin được Adsngoaitroi cung cấp trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chiến lược truyền thông này. Mọi thắc mắc liên quan xin liên hệ Adsngoaitroi qua điện thoại 0908.393.069 – 0934.233.186 để được tư vấn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *