Lưu Ý Khi Dùng Từ “Nhất”, “Số 1” Trong Quảng Cáo

Các doanh nghiệp, cá nhân có quyền quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của mình. Nhưng nếu việc quảng cáo đó không đúng quy định thì sẽ là hành vi vi phạm luật. Trong đó, sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hay những từ có nghĩa tương đương trong quảng cáo là hành vi cấm, trừ một số trường hợp nhất định.

Vậy dùng từ “nhất”, “số 1” trong quảng cáo như thế nào đúng quy định? Cùng ADS Ngoài Trời tìm hiểu nhé.

Khi Nào Được Dùng Từ “Nhất”, “Số 1” Trong Quảng Cáo?

Theo Khoản 11 – Điều 8 – Luật Quảng Cáo 2012 quy định: Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “số một”, “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là hành vi cấm.

Quy định sử dụng từ trong luật quảng cáo
Quy định sử dụng từ trong luật quảng cáo mới nhất hiện nay

Vậy, “tài liệu hợp pháp” theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch gồm những gì?

Theo hướng dẫn tại Điều 2 – Thông tư 10/2013/TT-BVHTTDL, “tài liệu hợp pháp” đúng quy định gồm:

+ Kết quả khảo sát thị trường của các tổ chức có đủ năng lực, hoạt động hợp pháp và có chức năng về nghiên cứu thị trường. Cụ thể, đó là những đơn vị đăng ký hoạt động trong nhóm ngành Nghiên cứu thị trường và thăm dò dư luận (mã số: M – 73 – 732 – 7320 – 73200) theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg:

  • Điều tra thị trường tiềm năng, tính liên quan của sản phẩm và thói quen mua sắm, sự chấp nhận của người tiêu dùng cho mục đích phát triển sản phẩm mới và xúc tiến bán hàng. Bao gồm cả kết quả phân tích thống kê.
  • Điều tra thu thập ý kiến của người dân về những sự kiện kinh tế, chính trị, xã hội. Bao gồm cả kết quả phân tích thống kê.

+ Giấy chứng nhận, bằng khen hoặc các giấy tờ tương đương tại các cuộc thi, triển lãm có quy mô lớn (toàn khu vực/toàn quốc/…) bình chọn và công nhận sản phẩm/dịch vụ đó là “nhất” (“tốt nhất”, “số một”, “duy nhất”,…).

Sử dụng từ trong quảng cáo cần tuân thủ theo quy định của luật quảng cáo
Sử dụng từ trong quảng cáo cần tuân thủ theo quy định của luật quảng cáo

Lưu ý:

  • Tài liệu hợp pháp chứng minh từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một”,… trên các sản phẩm quảng cáo có thời hạn là 01 năm kể từ ngày nhận được kết quả khảo sát thị trường hoặc giấy chứng nhận.
  • Trên sản phẩm quảng cáo phải thể hiện đầy đủ – rõ ràng – chính xác thông tin của tài liệu hợp pháp theo quy định.

Lạm dụng từ “nhất”, “số một” trong quảng cáo không phải lúc nào cũng tạo được niềm tin và gây ấn tượng với khách hàng. Thậm chí, nếu sử dụng không đúng quy định thì cá nhân, tổ chức có thể phải chịu các mức xử phạt rất lớn.

>>> Bài viết liên quan: Hướng dẫn thủ tục xin giấy phép quảng cáo ngoài trời nhanh, đúng quy định bạn cần biết.

Quảng Cáo Tự Ý Dùng Từ “Nhất”, “Số 1” Có Thể Bị Phạt Đến 100 Triệu Đồng

Theo Khoản 2 – Điều 51 – Nghị Định 158/2013/NĐ-CP: Hành vi sử dụng các từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc các từ ngữ có nghĩa tương đương mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh thì có thể bị:

  • Xử phạt hành chính từ 10 – 20 triệu đồng.
  • Buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

Đặc biệt, nếu cá nhân/tổ chức vi phạm cố tình sử dụng từ “nhất”, “số một” để quảng cáo gian dối, lừa gạt người tiêu dùng sẽ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

mức xử phạt khi dùng sai từ trong quảng cáo
Không sử dụng từ ngữ sai luật, sai quy định trong luật quảng cáo

Cụ thể, theo Điều 197 – Bộ luật Hình sự 2015 quy định về Tội quảng cáo gian dối:

  • Người quảng cáo gian dối về sản phẩm, dịch vụ đã bị xử phạt hành chính/bị kết án về hành vi này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10 – 100 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến 03 năm.
  • Người phạm tội còn có thể bị phạt từ 05 – 50 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 – 05 năm.

Như vậy, chỉ khi có đủ tài liệu hợp pháp chứng minh sản phẩm/dịch vụ là “nhất”, “số một”, “duy nhất”, “tốt nhất” theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì tổ chức, cá nhân mới được sử dụng những từ đó trong quảng cáo. Nếu không sẽ là hành vi vi phạm pháp luật.

Việc dùng từ đúng trong quảng cáo không những thể hiện được sự chuyên nghiệp, trung thực của công ty, doanh nghiệp mà còn tránh được những sai lầm không đáng có về mặt pháp lý. Vì thế, nếu muốn có một sản phẩm quảng cáo Thu Hút – Hiệu Quả – Đúng Quy Định, bạn nên nhờ đến sự tư vấn của các đơn vị quảng cáo chuyên nghiệp. (Tham khảo những quy định về tổ chức khuyến mại bốc thăm trúng thưởng mới nhất hiện nay các doanh nghiệp cần hiểu đúng).

ADS Ngoài TrờiChuyên tư vấn, thiết kế & thi công quảng cáo ngoài trời chuyên nghiệp trên 63 tỉnh thành Việt Nam. Với nhiều năm hoạt động trong ngành và thực hiện hàng ngàn dự án lớn nhỏ, chúng tôi tự tin cung cấp các sản phẩm quảng cáo Chuyên Nghiệp – Hiệu Quả với chi phí tốt nhất có thể.

Liên hệ với ADS Ngoài Trời qua Hotline 090 839 30 69 hoặc Website adsngoaitroi.vn để được tư vấn nhanh chóng!

Blog Tin Tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button