Lưu Ý Khi Dùng Từ “Nhất”, “Số 1” Trong Quảng Cáo

Ngày cập nhật mới nhất: 24/06/2024

Trong thế giới marketing và quảng cáo ngày nay, việc sử dụng các từ ngữ mang tính chất tuyệt đối như “nhất”, “số 1” đã trở thành một chiến lược phổ biến nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.

Theo số liệu từ Cục Quản lý Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công Thương), trong năm 2022, có tới 30% các quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng sử dụng các từ ngữ này.

Tuy nhiên, việc lạm dụng những từ ngữ mang tính chất “độc nhất” này cũng đặt ra nhiều vấn đề về tính chân thực và pháp lý trong quảng cáo.

Tại Việt Nam, Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 đã có những quy định cụ thể về việc sử dụng các từ ngữ mang tính tuyệt đối trong quảng cáo. Điều 8 của luật này nghiêm cấm việc quảng cáo gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá cả, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào phân tích tác động của việc sử dụng từ “nhất”, “số 1” trong quảng cáo. Từ đó rút ra những bài học quý giá cho các doanh nghiệp.

Khi Nào Được Dùng Từ “Nhất”, “Số 1” Trong Quảng Cáo?

Theo Khoản 11 – Điều 8 – Luật Quảng Cáo 2012 quy định: Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “số một”, “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là hành vi cấm.

Quy định sử dụng từ trong luật quảng cáo
Quy định sử dụng từ trong luật quảng cáo mới nhất hiện nay

Vậy, “tài liệu hợp pháp” theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch gồm những gì?

Theo hướng dẫn tại Điều 2 – Thông tư 10/2013/TT-BVHTTDL, “tài liệu hợp pháp” đúng quy định gồm:

+ Kết quả khảo sát thị trường của các tổ chức có đủ năng lực, hoạt động hợp pháp và có chức năng về nghiên cứu thị trường. Cụ thể, đó là những đơn vị đăng ký hoạt động trong nhóm ngành Nghiên cứu thị trường và thăm dò dư luận (mã số: M – 73 – 732 – 7320 – 73200) theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg:

  • Điều tra thị trường tiềm năng, tính liên quan của sản phẩm và thói quen mua sắm, sự chấp nhận của người tiêu dùng cho mục đích phát triển sản phẩm mới và xúc tiến bán hàng. Bao gồm cả kết quả phân tích thống kê.
  • Điều tra thu thập ý kiến của người dân về những sự kiện kinh tế, chính trị, xã hội. Bao gồm cả kết quả phân tích thống kê.

+ Giấy chứng nhận, bằng khen hoặc các giấy tờ tương đương tại các cuộc thi, triển lãm có quy mô lớn (toàn khu vực/toàn quốc/…) bình chọn và công nhận sản phẩm/dịch vụ đó là “nhất” (“tốt nhất”, “số một”, “duy nhất”,…).

Sử dụng từ trong quảng cáo cần tuân thủ theo quy định của luật quảng cáo
Sử dụng từ trong quảng cáo cần tuân thủ theo quy định của luật quảng cáo

Lưu ý:

  • Tài liệu hợp pháp chứng minh từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một”,… trên các sản phẩm quảng cáo có thời hạn là 01 năm kể từ ngày nhận được kết quả khảo sát thị trường hoặc giấy chứng nhận.
  • Trên sản phẩm quảng cáo phải thể hiện đầy đủ – rõ ràng – chính xác thông tin của tài liệu hợp pháp theo quy định.

Lạm dụng từ “nhất”, “số một” trong quảng cáo không phải lúc nào cũng tạo được niềm tin và gây ấn tượng với khách hàng. Thậm chí, nếu sử dụng không đúng quy định thì cá nhân, tổ chức có thể phải chịu các mức xử phạt rất lớn.

Quảng Cáo Tự Ý Dùng Từ “Nhất”, “Số 1” Có Thể Bị Phạt Đến 100 Triệu Đồng

Theo Khoản 2 – Điều 51 – Nghị Định 158/2013/NĐ-CP: Hành vi sử dụng các từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc các từ ngữ có nghĩa tương đương mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh thì có thể bị:

  • Xử phạt hành chính từ 10 – 20 triệu đồng.
  • Buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

Đặc biệt, nếu cá nhân/tổ chức vi phạm cố tình sử dụng từ “nhất”, “số một” để quảng cáo gian dối, lừa gạt người tiêu dùng sẽ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

mức xử phạt khi dùng sai từ trong quảng cáo
Không sử dụng từ ngữ sai luật, sai quy định trong luật quảng cáo

Cụ thể, theo Điều 197 – Bộ luật Hình sự 2015 quy định về Tội quảng cáo gian dối:

  • Người quảng cáo gian dối về sản phẩm, dịch vụ đã bị xử phạt hành chính/bị kết án về hành vi này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10 – 100 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến 03 năm.
  • Người phạm tội còn có thể bị phạt từ 05 – 50 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 – 05 năm.

Như vậy, chỉ khi có đủ tài liệu hợp pháp chứng minh sản phẩm/dịch vụ là “nhất”, “số một”, “duy nhất”, “tốt nhất” theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì tổ chức, cá nhân mới được sử dụng những từ đó trong quảng cáo. Nếu không sẽ là hành vi vi phạm pháp luật.

Việc dùng từ đúng trong quảng cáo không những thể hiện được sự chuyên nghiệp, trung thực của công ty, doanh nghiệp mà còn tránh được những sai lầm không đáng có về mặt pháp lý. Vì thế, nếu muốn có một sản phẩm quảng cáo Thu Hút – Hiệu Quả – Đúng Quy Định, bạn nên nhờ đến sự tư vấn của các đơn vị quảng cáo chuyên nghiệp.

Lưu Ý Khi Dùng Từ “Nhất” & “Số 1” Trong Luật Quảng Cáo

Khi thực hiện quảng cáo tại Việt Nam, việc sử dụng các từ ngữ như “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số 1” hoặc các từ tương tự cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật. Dưới đây là những điểm cần lưu ý:

  • Quy định pháp lý: Theo Khoản 11 Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012 (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 35/2018/QH14 ngày 20 tháng 11 năm 2018), việc sử dụng các từ ngữ như “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là hành vi bị cấm.
  • Yêu cầu chứng minh: Nội dung quảng cáo sử dụng các từ ngữ nêu trên chỉ được phép khi có các tài liệu chứng minh theo quy định. Nếu không có tài liệu chứng minh, đây sẽ bị coi là hành vi bị nghiêm cấm.
  • Hậu quả của vi phạm: Nếu vi phạm quy định này, tổ chức hoặc cá nhân có thể phải đối mặt với các hình thức xử phạt theo quy định của pháp luật.
  • Lời khuyên cho doanh nghiệp: Khi làm nội dung quảng cáo, tổ chức và cá nhân kinh doanh nên hết sức cẩn trọng để tránh vi phạm quy định của pháp luật.

Những Câu Hỏi Thường Gặp (FAQ)

1. Có bao nhiêu loại tài liệu hợp pháp được chấp nhận để chứng minh việc sử dụng từ “nhất”, “số một”?

Có 2 loại tài liệu hợp pháp chính:

  • Kết quả khảo sát thị trường từ tổ chức có đủ năng lực
  • Giấy chứng nhận, bằng khen từ cuộc thi, triển lãm quy mô lớn

2. Mức phạt hành chính cho việc sử dụng từ “nhất”, “số một” trái phép trong quảng cáo là bao nhiêu?

Mức phạt hành chính từ 10 triệu đến 20 triệu đồng.

3. Ngoài phạt tiền, có hình thức xử phạt bổ sung nào không?

Ngoài phạt tiền, hình thức xử phạt bổ sung bao gồm:

  • Buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo vi phạm
  • Cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm (trong trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự)

4. Trong trường hợp nào việc sử dụng từ “nhất”, “số một” có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Việc sử dụng từ “nhất”, “số một” có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi cá nhân/tổ chức cố tình sử dụng để quảng cáo gian dối, lừa gạt người tiêu dùng và đã bị xử phạt hành chính hoặc kết án trước đó về hành vi này.

5. Mức phạt tối đa cho tội quảng cáo gian dối theo Bộ luật Hình sự 2015 là bao nhiêu?

Mức phạt tối đa là phạt tiền 100 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến 3 năm. Đọc thêm bài viết các sản phẩm/ hành vi bị cấm trong quảng cáo & mức xử phạt mới nhất theo quy định của pháp luật.

6. Những thông tin gì cần được thể hiện trên sản phẩm quảng cáo khi sử dụng từ “nhất”, “số một”?

Sản phẩm quảng cáo phải thể hiện đầy đủ, rõ ràng và chính xác thông tin của tài liệu hợp pháp chứng minh, bao gồm:

  • Nguồn gốc
  • Thời gian
  • Phạm vi của kết quả khảo sát hoặc giải thưởng

7. Có những biện pháp thay thế nào để quảng cáo hiệu quả mà không cần dùng từ “nhất”, “số một”?

Một số biện pháp thay thế hiệu quả:

  • Sử dụng dữ liệu và số liệu cụ thể để minh họa chất lượng sản phẩm
  • Tập trung vào lợi ích và giá trị cụ thể mà sản phẩm mang lại cho khách hàng
  • Sử dụng các câu chuyện và trải nghiệm thực tế của khách hàng
  • Nhấn mạnh vào các đặc điểm độc đáo và khác biệt của sản phẩm

8. Thông tư nào hướng dẫn chi tiết về tài liệu hợp pháp chứng minh?

Thông tư 10/2013/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn chi tiết về tài liệu hợp pháp chứng minh, cụ thể tại Điều 2.

9. Có những lợi ích gì khi tuân thủ quy định về sử dụng từ “nhất”, “số một” trong quảng cáo?

Tuân thủ quy định mang lại các lợi ích:

  • Thể hiện sự chuyên nghiệp và trung thực của doanh nghiệp
  • Tránh được các rủi ro pháp lý và chi phí phạt tiền
  • Tăng cường uy tín và niềm tin của khách hàng
  • Góp phần xây dựng môi trường quảng cáo lành mạnh

10. Địa chỉ triển khai quảng cáo ngoài trời chuyên nghiệp?

Adsngoaitroi – Chuyên tư vấn, thiết kế & thi công quảng cáo ngoài trời chuyên nghiệp trên 63 tỉnh thành Việt Nam. Với nhiều năm hoạt động trong ngành và thực hiện hàng ngàn dự án lớn nhỏ, chúng tôi tự tin cung cấp các sản phẩm quảng cáo Chuyên Nghiệp – Hiệu Quả với chi phí tốt nhất có thể.

Liên hệ với Adsngoaitroi qua Hotline 090 839 30 69 hoặc Website adsngoaitroi.vn để được tư vấn nhanh chóng!

Clip Giới Thiệu Các Dịch Vụ Quảng Cáo Ngoài Trời Tại AdsNgoaiTroi

5/5 - (5 bình chọn)

Trả lời